Seo google map là gì ? tại sao doanh nghiệp cần SEO google map

 

SEO Google Map là gì ?

SEO google map là thuật ngữ thường dùng của việc Tiếp thị bản đồ của Google và Tối ưu hóa bản đồ của Google về cơ bản là giống nhau. Cả hai đều đề cập đến việc tiếp thị sự hiện diện doanh nghiệp của bạn trên google maps bằng cách tối ưu hóa nó. Và cuối cùng mong muốn của doanh nghiệp là mong website của mình lên top google.
Khi bạn đã có vị trí trong danh sách doanh nghiệp. Lợi thế này sẽ giúp bạn tăng mức độ uy tín của doanh nghiệp. SEO map giúp hiển thị local lớn hơn tức là nhiều traffic hơn, nhiều khách hàng biết đến hơn và doanh số cao hơn.
Số lượng khách hàng liên hệ với công ty thông qua email, điện thoại, các trang mạng xã hội nhiều hơn từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Dữ liệu thống kê hiệu quả của SEO Google Map

Local 3-Pack

Là danh sách 3 doanh nghiệp đầu tiên bạn nhìn thấy trong kết quả tìm kiếm khi sử dụng các cụm từ về vị trí như địa phương bạn đang sinh sống, đặc điểm khu vực bạn đang sinh sống ví dụ: Bù Đăng, Bù Đốp Bình Phước, gần chùa miếu nổi …
Dữ liệu thống kê
Netmarketshare cho biết từ 3,5 tỷ lượt tìm kiếm được thực hiện trên Google mỗi ngày, con số khổng lồ 88% có thể được truy ngược trở lại thiết bị di động. Và Thinkwithgoogle cho chúng tôi biết rằng 76% những người thực hiện tìm kiếm “gần tôi” trên điện thoại thông minh của họ sẽ ghé thăm một doanh nghiệp địa phương mà họ tìm thấy trong vòng 24 giờ.
Kết quả? Nhiều khách hàng hơn, nhiều tỷ lệ chuyển đổi hơn, doanh số bán hàng tăng cao hơn, nếu không tối ưu google map bạn sẽ bỏ lỡ những khách hàng ngay bên cạnh mình.

Làm sao để google đánh giá thứ hạng địa điểm

Google đánh giá thứ hạng địa điểm dựa vào mức độ liên quan, khoảng cách và nhận dạng tên hiển thị kết quả tìm kiếm.
Trường hợp 1: Nếu người dùng search từ khóa có chứa tên doanh nghiệp thì kết quả của Google map trả về sẽ hiển thị đầy đủ ở bên phải.
Trường hợp 2: Nếu người dùng search từ khóa không chứa tên doanh nghiệp thì kết quả của google map sẽ đề xuất 3 kết quả được cho là phù hợp nhất với yêu cầu tìm kiếm của người dùng. Các thông tin hiển thị gồm có tên doanh nghiệp, xếp hạng đánh giá, và địa chỉ đều được xếp hạng trên các tìm kiếm tự nhiên.
Google sẽ đánh giá xếp hạng 3 kết quả đó dựa trên những tiêu chí sau:
Google ưu tiên xếp hạng những doanh nghiệp nào có vị trí thực tế gần với người tìm kiếm nhất
Doanh nghiệp có nhiều đánh giá uy tín từ người dùng thì sẽ có vị trí cao trên SERPS.

Bí quyết để thăng hạng trên Google Maps

Sau khi tìm hiểu về bức tranh tổng quan thì bây giờ, mới các bạn khám phá các chi tiết đắt giá khi làm SEO cho Google Maps.
Xác minh trang Google My Bussiness.
Để được tìm thấy trên kết quả tìm kiếm Google Map thì việc đầu tiên mà bất kỳ doanh nghiệp địa phương nào cũng cần phải làm đó là thêm và xác minh doanh nghiệp.
Với công cụ này, khách hàng tìm thấy doanh nghiệp cùng sản phẩm của bạn dễ dàng hơn. Vì vậy, mà bạn sẽ dễ dàng quảng bá, cũng như giới thiệu doanh nghiệp của mình dễ dàng hơn.

Sử dụng các danh mục con trên trang GMB.
Chẳng hạn như đối với chuỗi cửa hàng tạp hóa như Kroger hay Walmart, thì danh mục kinh doanh chính sẽ là “tạp hóa” (grocery). Nhưng trong các cửa hàng khổng lồ của họ, còn có các cửa hiệu dành riêng cho các sản phẩm về mắt (kính thuốc, kính áp tròng…), hiệu thuốc và có cả trạm xăng.
Mỗi cửa hiệu này đại diện cho một cơ hội cạnh tranh khi người dùng thực hiện hành vi tìm kiếm địa điểm (local search) trong danh mục cụ thể đó.
Quay trở lại với ví dụ bên trên, Cửa hiệu kính mắt Walmart sẽ là một danh bạ hợp lệ trên Google Maps vì đây là một cửa hàng nằm bên trong khu vực mà Walmart đang kinh doanh.
Walmart sẽ được phân loại là “cửa hàng tạp hóa”. Tuy nhiên, sẽ có một số danh mục kinh doanh khác được khai thác trong phạm vi của “đại siêu thị” Walmart.
Chẳng hạn như dưới đây là danh sách của các chủ thể kinh doanh (business entities) và danh mục GMB tương ứng khi bạn quan sát các kết quả tìm được đối với truy vấn “Walmart Super Center near me” (“Siêu thị Walmart ở gần tôi”, lưu ý là các kết quả dưới đây chỉ hiển thị đối với IP ở Mỹ, do Walmart có hệ thống cơ sở kinh doanh ở khu vực này).

Business name:  Walmart 2811 Supercenter
GMB Category:  Department Store
Business name:  Walmart Bakery
GMB Category:  Bakery
Business name:  Walmart Deli
GMB Category:  Deli
Business name:  Walmart Garden Center
GMB Category:  Garden Center
Business name:  Walmart Grocery Pickup
GMB Category:  Grocery Delivery Service
Business name:  Walmart Money Center
GMB Category:  Money Transfer Service
Business name:  Walmart Pharmacy
GMB Category:  Pharmacy
Business name:  Walmart Photo Center
GMB Category:  Photo Shop
Business name:  Walmart Tires & Auto Parts
GMB Category:  Tire Shop
Business name:  Walmart Vision & Glasses
GMB Category:  Optician
Hoặc bạn có thể tham khảo thêm bản dịch để hiểu rõ hơn ý nghĩa của những danh mục này:
Tên doanh nghiệp:  Siêu thị Walmart 2811
Danh mục GMB:  Cửa hàng tạp hóa
Tên doanh nghiệp:  Tiệm bánh Walmart
Danh mục GMB:  Tiệm bánh
Tên doanh nghiệp:  Cửa hàng thực phẩm Walmart
Danh mục GMB:  Cửa hàng thực phẩm Walmart
Tên doanh nghiệp:  Cửa hàng cây cảnh Walmart
Danh mục GMB:  Cửa hàng cây cảnh
Tên doanh nghiệp:  Dịch vụ chuyển hàng Walmart
Danh mục GMB:  Dịch vụ giao nhận hàng hóa
Tên doanh nghiệp:  Cửa hàng giao dịch Walmart
Danh mục GMB:  Dịch vụ chuyển tiền
Tên doanh nghiệp:  Hiệu thuốc Walmart
Danh mục GMB:  Hiệu thuốc
Tên doanh nghiệp:  Hiệu ảnh Walmart
Danh mục GMB:  Hiệu ảnh
Tên doanh nghiệp:  Cửa hàng lốp và phụ tùng xe Walmart
Danh mục GMB:  Cửa hàng lốp xe
Tên doanh nghiệp:  Hiệu kính Walmart
Danh mục GMB:  Chuyên gia nhãn khoa
Cái tên in đậm phía trên sẽ là danh bạ được hiển thị ở vị trí cao nhất trên Google Maps trong trường hợp này. Và mỗi cái tên bên dưới sẽ thể hiện cho từng danh mục con trong danh bạ GMB có thể được khai thác. Ngoài ra, mỗi danh mục còn đại diện cho một thị trường có tính cạnh tranh tại khu vực địa lý mà người dùng đang tìm kiếm.
Bạn có thể hình dung, đây là một cơ hội không thể bỏ qua đối với các nhà bán lẻ khổng lồ. Việc phân khúc danh bạ Google Maps đối với các nhà bán lẻ và các cửa hàng có phạm vi hoạt động trong diện tích của họ có thể nhanh chóng mang lại một lợi thế cạnh tranh tại thị trường khu vực đó.

Xây dựng trích dẫn cho thị trường ngách
Trích dẫn làm một bản lưu trữ thông tin NAP, gồm tên, địa chỉ, số điện thoại doanh nghiệp và địa chỉ web.
Google sử dụng trích dẫn để xác minh địa chỉ doanh nghiệp, trích dẫn giống backlink trong chiến lược SEO tự nhiên các trích dẫn của bạn nên chi tiết, rõ ràng. Ngoài ra, hãy tìm kiếm các trang web và trang danh bạ dành riêng cho khu vực bạn đang hoạt động hoặc dành riêng cho một danh mục kinh doanh cụ thể.
Lấy ví dụ xa xôi một chút, nếu bạn là một luật sư riêng chuyên bào chữa cho những người bị tai nạn ở Atlanta, thì việc đăng tải thông tin NAP của công ty luật mình đang trực thuộc lên các nguồn dành riêng cho khu vực Atlanta hoặc dành riêng cho lĩnh vực hoạt động của bạn sẽ giúp gia tăng độ liên quan, từ đó cải thiện mức độ uy tín tổng thể về địa điểm.
Và độ uy tín của địa điểm đối với danh mục kinh doanh của bạn càng cao, thì thứ hạng trên Google Maps cũng sẽ càng “thăng tiến”.
Hãy ghi nhớ: Nguồn danh bạ có sự phù hợp (hay liên quan) càng nhiều đối với lĩnh vực kinh doanh thì càng tốt. Trang danh bạ càng có uy tín, thì việc trích dẫn càng có hiệu quả.

Thêm Schema Markup* cho doanh nghiệp
Đến một thời điểm, bạn muốn đưa thông tin NAP của doanh nghiệp lên trang web của mình. Nhưng bạn sẽ cần trình bày địa chỉ này bằng một ngôn ngữ được gọi là Schema.
Ngôn ngữ Schema là một giao thức có cấu trúc được các Search Engine lớn như Google, Yahoo & Bing áp dụng với mục đích cấu trúc các bộ dữ liệu nhất định trên các trang web trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể hình dung ngôn ngữ Schema đóng vai trò như là dữ liệu trực tiếp (direct data) giúp “củng cố” và làm rõ hơn các bộ dữ liệu quan trọng có trên trang web. Khái niệm dữ liệu trực tiếp này sẽ xuất hiện rất nhiều trong mảng Local SEO.
Bằng cách dùng Schema để trình bày thông tin NAP, bạn sẽ gửi đến Google cùng các máy tìm khác một tín hiệu tốt hơn hẳn để thông báo rằng địa điểm kinh doanh của bạn là xác đáng và có uy tín.

Nhất quán trong các trích dẫn
Bây giờ, chúng ta sẽ tìm hiểu một chút về tính nhất quán và cách loại bỏ đi sự không đồng nhất trong trích dẫn. Cũng giống như thị trường cổ phiếu sụt giảm khi giá cổ phiếu có sự biến động, thứ hạng của bạn trên trang kết quả tìm kiếm địa điểm (và cả trang kết quả tìm kiếm tự nhiên) cũng có thể bị ảnh hưởng nếu có sự thay đổi.
Các trích dẫn NAP không đồng nhất
Khi bạn có nhiều địa điểm hoặc thông tin khác nhau xuất hiện trên trang web, thì bạn đang tạo ra sự không đồng nhất với các trích dẫn NAP của mình. Chẳng hạn như một doanh nghiệp có địa chỉ là:
Bipper Media
855 Gaines School Road
Suite A
Athens, Georgia 30605
Đây chính là NAP và trích dẫn. NAP là thông tin doanh nghiệp, và trích dẫn chính là việc NAP ở trên được đăng lại ở đây trong bài viết này.
Giả sử rằng chúng ta có 10 trang danh bạ khác nhau liệt kê thông tin doanh nghiệp như trên. Nhưng rồi có 50 trang danh bạ hoặc trang web khác đăng tải NAP đó theo những kiểu khác nhau. Ví dụ, từ “Road” có thể được viết tắt thành “Rd.”, hay “Suite A” (tên của một căn hộ chung cư) có thể bị thay đổi thành “Letter A”. Những sự khác nhau nhỏ này khi trình bày NAP, xét trên quy mô lớn, đã tạo nên rất nhiều thay đổi. Và cũng giống như thị trường chứng khoán, “biến động” này có thể làm cho trang của bạn biến mất khỏi trang kết quả tìm kiếm địa điểm.
Cách hiệu quả nhất để loại bỏ đi sự không đồng nhất chính là hãy phân tích tất cả trang web mà bạn đã đăng tải trích dẫn lên đó. Đây được gọi là kỹ thuật truy ngược NAP trên Google.
Sau đây là hướng dẫn cụ thể cách làm:
1.     Đầu tiên hãy truy cập vào Google.
2.     Nhập địa chỉ doanh nghiệp – chỉ địa chỉ thôi, ví dụ như ‘855 gaines school road, suite A, athens’ (phần in nghiêng, không bao gồm dấu phẩy đơn) vào thanh công cụ tìm kiếm.
3.     Lướt dọc trang kết quả và xác định tất cả những nơi bạn đã đặt trích dẫn.
Khi bạn tìm thấy từng nguồn cho trích dẫn của mình rồi, hãy đi đến các trang web này để xem những trang nào bạn có thể dễ dàng cập nhật được. Một số trang có thể sẽ yêu cầu tạo tài khoản và khai báo doanh nghiệp mới cho phép thay đổi. Trong khi số khác lại có thể yêu cầu bạn liên lạc trực tiếp với trang web để yêu cầu điều chỉnh. Dù cho quy trình có là như thế nào thì bạn cũng hãy dành thời gian để xử lý tất cả những việc này và đồng bộ hóa lại toàn bộ trích dẫn NAP của mình.
Với mỗi trích dẫn mà bạn đồng bộ theo trang Google My Business (trang GMB sẽ là trang nền tảng và tất cả các trang khác phải có thông tin khớp với nó), bạn đang làm cho hồ sơ trích dẫn về mặt tổng thể trở nên đồng nhất hơn rất nhiều.
Ban đầu, bạn có thể sẽ bị choáng ngợp bởi số lượng cần phải thay đổi là quá nhiều, nhưng bạn nên bình tĩnh lại và hiểu rằng mỗi lần bạn cập nhật được một trích dẫn là đã làm cho NAP trở nên nhất quán hơn, và loại bỏ đi được sự không đồng nhất để làm gia tăng uy tín cho địa chỉ tìm kiếm của mình. Càng loại bỏ được nhiều, thì thứ hạng của bạn sẽ càng ổn định trên trang kết quả. Trong những thị trường có mức độ cạnh tranh từ thấp đến trung bình, thì yếu tố không đồng nhất có thể không ảnh hưởng quá nhiều do không có nhiều doanh nghiệp tham gia cạnh tranh, nhưng trong những thị trường có mức độ cạnh tranh cao tại các khu vực thành phố lớn, thì sự không đồng nhất sẽ tạo nên khác biệt giữa việc vào top 3 trên trang kết quả địa điểm hay không được người dùng nhìn thấy.
Đối với những doanh nghiệp có một lượng lớn trích dẫn cần cập nhật, thì có một số nền tảng có thể giúp thực hiện các công việc này. Chẳng hạn như, MOZ Local là một nền tảng dùng để điều chỉnh và hệ thống hóa lại hồ sơ trích dẫn, hoặc bạn cũng có thể sử dụng Yext. Tuy nhiên chi phí để sử dụng Yext có thể quá cao so với ngân sách của hầu hết các doanh nghiệp địa phương quy mô nhỏ. Nhìn chung thì cả hai đều mang đến các giải pháp tự động cho một mục tiêu “tối thượng” duy nhất – đó là loại bỏ đi sự không đồng nhất trong trích dẫn địa điểm để gia tăng thứ hạng trên Google Maps.

Tối ưu hóa trang chủ trên website

Khi tạo danh bạ cho doanh nghiệp trên Google Maps, thì một trong những trường bạn cần điền là địa chỉ URL của trang web. Khi bạn bổ sung địa chỉ URL này vào trang Google Business của mình thì bạn đang tạo ra một landing page cho danh bạ trên Google Maps, và bước này đóng một vai trò rất quan trọng trong chiến lược Local SEO tổng thể. Trang web mà bạn dùng để liên kết với danh bạ Google Maps sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng và độ uy tín trên trang kết quả tìm kiếm địa điểm. Google sẽ sử dụng trang web của bạn làm cở sở chính để đánh giá danh bạ Google Maps với các yếu tố như nhắm chọn từ khóa, độ tương thích với lĩnh vực kinh doanh, và độ uy tín tên miền – tất cả những tiêu chí này đều có tác động đến việc xếp hạng.
Các yếu tố quan trọng cần tối ưu hóa trên trang chủ
·Thẻ Tiêu đề / H1:  Đây là thẻ meta đặt trên trang chủ và nó cần thể hiện được tên khu vực hoạt động, lĩnh vực kinh doanh và tên doanh nghiệp. Một ví dụ tuyệt vời trong trường hợp này: Nếu bạn gõ vào Google cụm từ “plastic surgery los angeles” (phẫu thuật thẩm mỹ tại los angeles) thì bạn sẽ thấy danh bạ của Wave Plastic Surgeons xuất hiện tại vị trí đầu tiên trên Google Maps. Và khi vào trang web của họ, bạn sẽ thấy thẻ tiêu đề / H1 như sau:  Los Angeles Cosmetic Surgery – Wave Plastic Surgery in LA. Cách đặt thẻ này tuân theo mẫu: tên khu vực hoạt động, lĩnh vực kinh doanh, và tên doanh nghiệp. Và vì đây là trang web đã được lựa chọn làm trang landing page cho danh bạ của họ trên Google Maps, nên Google đã truy xuất dữ liệu này và sử dụng nó để đánh giá mức độ tương thích khi quyết định thứ hạng của họ.
·        Thẻ mô tả (Description tag): Sau thẻ tiêu đề, thì yếu tố quan trọng tiếp theo trong các siêu dữ liệu (metadata) trên trang chủ chính là thẻ mô tả. Tiếp tục sử dụng ví dụ của bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ có vị trí #1 trên Google Maps vừa đề cập, thì thẻ mô tả trên trang chủ của họ như sau: Top Asian Plastic surgeon in California with offices in Los Angeles, Irvine, Rowland Heights and Fullerton CA. Contact us today with any questions about general, cosmetic or restorative surgery! Lần nữa, hãy chú ý đến tên khu vực hoạt động và lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên ở đây thì có vẻ như họ đã bỏ qua tên doanh nghiệp trong thẻ mô tả. Dù vậy nhưng họ vẫn đạt được vị trí cao nhất trên Google Maps.
·        Nội dung trên trang (Onsite Content): Để hoàn tất việc tối ưu hóa cho trang chủ, và cũng là landing page cho danh bạ trên Google Maps, bạn phải tiếp tục “tăng cường” sự xuất hiện của tên khu vực hoạt động, lĩnh vực kinh doanh và tên doanh nghiệp thông qua những nội dung có trên trang chủ. Sử dụng các thẻ (tags), các từ in đậm, kết hợp cùng mật độ từ khóa là những cách làm hiệu quả để thúc đẩy thứ hạng trên Google Maps.
·        NAP / Trích dẫn:  Bạn phải đưa các thông tin NAP vào trang chủ để tối đa hóa sức mạnh cho danh bạ Google Maps. Bạn có thể đặt NAP ở phần lề dưới (footer) của trang web, hoặc ở thanh bên (sidebar). Thường thì NAP sẽ được đặt ở phần lề dưới để nó có thể xuất hiện ở tất cả các trang trên trang web. Một kỹ thuật quan trọng khác để tích hợp thông tin NAP vào trang đó là sử dụng Schema – một giao thức mà các công cụ tìm kiếm lớn đều sử dụng để xác định các bộ dữ liệu quan trọng; hoặc sử dụng dữ liệu trực tiếp (direct data) từ trang web chẳng hạn như địa điểm và lĩnh vực kinh doanh.
Cũng giống như chiến lược áp dụng landing page trong Google Adwords, Google sẽ phân tích landing page của mẫu quảng cáo để xác định chiến lược quảng cáo tổng thể, thì ở đây Google sẽ nhìn vào trang landing page từ danh bạ trên Google Maps để xác định mức độ tương thích và độ uy tín. Bạn càng xây dựng một trang web có uy tín cao, thì danh bạ Google Maps của bạn sẽ càng được hưởng nhiều sức mạnh từ đó.

Xây dựng các trích dẫn & backlink mạnh

Xây dựng độ uy tín cho địa điểm bằng cách trích dẫn ở nhiều nơi
Nghĩa là bạn sẽ lấy NAP (tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại và URL trang web) và đăng tải nó lên nhiều trang khác nhau.
Để thực hiện việc này một cách hiệu quả bạn có thể nhờ đến những nền tảng hay dịch vụ liên kết xuất bản. Thường họ sẽ là những nhà cung cấp dịch vụ có mối quan hệ với nhiều đối tác xuất bản lớn. Ở Việt Nam thì có thể thị trường này chưa thật sự phổ biến lắm nhưng ở thị trường nước ngoài, bạn có thể thấy những hình thức kinh doanh dịch vụ như vậy rất rộng rãi.
Một số cái tên nổi bật mà bạn có thể xem qua:
Acxiom, Neustar/Localeze, InfoGroup, Factual… đây đều là các trang thu thập và tổng hợp dữ liệu từ nhiều nơi trên Internet. Hay những trang tự sở hữu cơ sở dữ liệu cho riêng mình như Yelp, Yahoo Business Directory, Waze, Apple Maps, FourSquare…
Một mạng lưới gồm nhiều đối tác hỗ trợ đăng tải như vậy sẽ tạo ra một nền tảng mạnh mẽ không chỉ cho việc tạo ra trích dẫn để nâng cao độ uy tín của địa điểm, mà còn tạo ra backlink để nâng cao độ uy tín cho tên miền.

Đồng nhất với dữ liệu trên trang Google My Business
Yếu tố độ tương thích sẽ được thỏa mãn khi bạn đăng tải các thông tin về địa điểm của doanh nghiệp trùng khớp với danh bạ đã khai báo trên Google My Business.
Ví dụ, đây là phần khai báo thông tin NAP của một doanh nghiệp trên trang Google My Business (tên và địa chỉ doanh nghiệp):
Và đây là thông tin về thời gian hoạt động, số điện thoại, và địa chỉ URL của trang web:
Tổng hợp lại phần khai báo thông tin của doanh nghiệp này trên Google My Business, ta sẽ có:
Bipper Media – Website Design & SEO in Athens
855 Gaines School Road, Suite A
Athens, GA 30605-3215
(706) 363-0335
https://bippermedia.com
Business Hours:
Sunday / Open 24 hours
Monday / Open 24 hours
Tuesday / Open 24 hours
Wednesday / Open 24 hours
Thursday / Open 24 hours
Friday / Open 24 hours
Saturday / Open 24 hours
Nếu bạn có liên kết với các đối tác để nhờ hỗ trợ trích dẫn, thì việc quan trọng nhất đó là phải đảm bảo nội dung được trích chính xác và đồng nhất với những dữ liệu của doanh nghiệp trên trang Google My Business.
Chỉ một sự khác biệt nhỏ thôi cũng có thể làm cho độ uy tín của địa điểm bị giảm xuống vì bạn đang đưa ra những dữ liệu sai lệch, thiếu nhất quán so với những gì đã khai báo trong danh bạ Google My Business.

Các trang danh bạ ngách dành cho các doanh nghiệp địa phương
Khi bạn bắt đầu đưa thông tin NAP của doanh nghiệp xuất hiện trên nhiều nơi khác, bạn có thể làm cho độ uy tín của địa điểm gia tăng nhanh chóng bằng cách đặt các trích dẫn này lên các nguồn hoặc trang danh bạ có liên quan đến lĩnh vực mà mình đang hoạt động.
Bạn càng có nhiều trích dẫn được đăng trên các trang danh bạ ngách uy tín và có liên quan trực tiếp đến lĩnh vực hoạt động, thì độ uy tín mà bạn xây dựng được sẽ càng cao.
Một cách để bạn có thể tìm được những trang danh bạ ngách phù hợp với khu vực hoạt động hiện tại, đó là hãy gõ vào Google một truy vấn tìm kiếm như thế này:  

Thay thế “athens” bằng tên thành phố của bạn.
Hoặc thử một vài biến thể khác, chẳng hạn như thay “business listings” thành “directory”. Sau một vài phút tìm kiếm bạn sẽ có được một danh sách các trang danh bạ doanh nghiệp có uy tín nhất tại thành phố của mình.
Hy vọng với những chia sẽ về cách seo ở trên bạn có thể áp dụng nó vào cho Maps mình để cải thiện thứ hạng nhanh nhất trong tương lai nhé. Chúc bạn thành công!
Sau khi tìm hiểu về bức tranh tổng quan thì bây giờ, mới các bạn khám phá các chi tiết đắt giá khi làm SEO cho Google Maps.

Xác minh trang Google My Bussiness.
Để được tìm thấy trên kết quả tìm kiếm Google Map thì việc đầu tiên mà bất kỳ doanh nghiệp địa phương nào cũng cần phải làm đó là thêm và xác minh doanh nghiệp.
Với công cụ này, khách hàng tìm thấy doanh nghiệp cùng sản phẩm của bạn dễ dàng hơn. Vì vậy, mà bạn sẽ dễ dàng quảng bá, cũng như giới thiệu doanh nghiệp của mình dễ dàng hơn.

Sử dụng các danh mục con trên trang GMB.
Chẳng hạn như đối với chuỗi cửa hàng tạp hóa như Kroger hay Walmart, thì danh mục kinh doanh chính sẽ là “tạp hóa” (grocery). Nhưng trong các cửa hàng khổng lồ của họ, còn có các cửa hiệu dành riêng cho các sản phẩm về mắt (kính thuốc, kính áp tròng…), hiệu thuốc và có cả trạm xăng.
Mỗi cửa hiệu này đại diện cho một cơ hội cạnh tranh khi người dùng thực hiện hành vi tìm kiếm địa điểm (local search) trong danh mục cụ thể đó.
Quay trở lại với ví dụ bên trên, Cửa hiệu kính mắt Walmart sẽ là một danh bạ hợp lệ trên Google Maps vì đây là một cửa hàng nằm bên trong khu vực mà Walmart đang kinh doanh.
Walmart sẽ được phân loại là “cửa hàng tạp hóa”. Tuy nhiên, sẽ có một số danh mục kinh doanh khác được khai thác trong phạm vi của “đại siêu thị” Walmart.
Chẳng hạn như dưới đây là danh sách của các chủ thể kinh doanh (business entities) và danh mục GMB tương ứng khi bạn quan sát các kết quả tìm được đối với truy vấn “Walmart Super Center near me” (“Siêu thị Walmart ở gần tôi”, lưu ý là các kết quả dưới đây chỉ hiển thị đối với IP ở Mỹ, do Walmart có hệ thống cơ sở kinh doanh ở khu vực này).
Business name:  Walmart 2811 Supercenter
GMB Category:  Department Store
Business name:  Walmart Bakery
GMB Category:  Bakery
Business name:  Walmart Deli
GMB Category:  Deli
Business name:  Walmart Garden Center
GMB Category:  Garden Center
Business name:  Walmart Grocery Pickup
GMB Category:  Grocery Delivery Service
Business name:  Walmart Money Center
GMB Category:  Money Transfer Service
Business name:  Walmart Pharmacy
GMB Category:  Pharmacy
Business name:  Walmart Photo Center
GMB Category:  Photo Shop
Business name:  Walmart Tires & Auto Parts
GMB Category:  Tire Shop
Business name:  Walmart Vision & Glasses
GMB Category:  Optician
Hoặc bạn có thể tham khảo thêm bản dịch để hiểu rõ hơn ý nghĩa của những danh mục này:
Tên doanh nghiệp:  Siêu thị Walmart 2811
Danh mục GMB:  Cửa hàng tạp hóa
Tên doanh nghiệp:  Tiệm bánh Walmart
Danh mục GMB:  Tiệm bánh
Tên doanh nghiệp:  Cửa hàng thực phẩm Walmart
Danh mục GMB:  Cửa hàng thực phẩm Walmart
Tên doanh nghiệp:  Cửa hàng cây cảnh Walmart
Danh mục GMB:  Cửa hàng cây cảnh
Tên doanh nghiệp:  Dịch vụ chuyển hàng Walmart
Danh mục GMB:  Dịch vụ giao nhận hàng hóa
Tên doanh nghiệp:  Cửa hàng giao dịch Walmart
Danh mục GMB:  Dịch vụ chuyển tiền
Tên doanh nghiệp:  Hiệu thuốc Walmart
Danh mục GMB:  Hiệu thuốc
Tên doanh nghiệp:  Hiệu ảnh Walmart
Danh mục GMB:  Hiệu ảnh
Tên doanh nghiệp:  Cửa hàng lốp và phụ tùng xe Walmart
Danh mục GMB:  Cửa hàng lốp xe
Tên doanh nghiệp:  Hiệu kính Walmart
Danh mục GMB:  Chuyên gia nhãn khoa
Cái tên in đậm phía trên sẽ là danh bạ được hiển thị ở vị trí cao nhất trên Google Maps trong trường hợp này. Và mỗi cái tên bên dưới sẽ thể hiện cho từng danh mục con trong danh bạ GMB có thể được khai thác. Ngoài ra, mỗi danh mục còn đại diện cho một thị trường có tính cạnh tranh tại khu vực địa lý mà người dùng đang tìm kiếm.
Bạn có thể hình dung, đây là một cơ hội không thể bỏ qua đối với các nhà bán lẻ khổng lồ. Việc phân khúc danh bạ Google Maps đối với các nhà bán lẻ và các cửa hàng có phạm vi hoạt động trong diện tích của họ có thể nhanh chóng mang lại một lợi thế cạnh tranh tại thị trường khu vực đó.

Xây dựng trích dẫn cho thị trường ngách
Trích dẫn làm một bản lưu trữ thông tin NAP, gồm tên, địa chỉ, số điện thoại doanh nghiệp và địa chỉ web.
Google sử dụng trích dẫn để xác minh địa chỉ doanh nghiệp, trích dẫn giống backlink trong chiến lược SEO tự nhiên các trích dẫn của bạn nên chi tiết, rõ ràng. Ngoài ra, hãy tìm kiếm các trang web và trang danh bạ dành riêng cho khu vực bạn đang hoạt động hoặc dành riêng cho một danh mục kinh doanh cụ thể.
Lấy ví dụ xa xôi một chút, nếu bạn là một luật sư riêng chuyên bào chữa cho những người bị tai nạn ở Atlanta, thì việc đăng tải thông tin NAP của công ty luật mình đang trực thuộc lên các nguồn dành riêng cho khu vực Atlanta hoặc dành riêng cho lĩnh vực hoạt động của bạn sẽ giúp gia tăng độ liên quan, từ đó cải thiện mức độ uy tín tổng thể về địa điểm.
Và độ uy tín của địa điểm đối với danh mục kinh doanh của bạn càng cao, thì thứ hạng trên Google Maps cũng sẽ càng “thăng tiến”.
Hãy ghi nhớ: Nguồn danh bạ có sự phù hợp (hay liên quan) càng nhiều đối với lĩnh vực kinh doanh thì càng tốt. Trang danh bạ càng có uy tín, thì việc trích dẫn càng có hiệu quả.

Thêm Schema Markup* cho doanh nghiệp
Đến một thời điểm, bạn muốn đưa thông tin NAP của doanh nghiệp lên trang web của mình. Nhưng bạn sẽ cần trình bày địa chỉ này bằng một ngôn ngữ được gọi là Schema.
Ngôn ngữ Schema là một giao thức có cấu trúc được các Search Engine lớn như Google, Yahoo & Bing áp dụng với mục đích cấu trúc các bộ dữ liệu nhất định trên các trang web trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể hình dung ngôn ngữ Schema đóng vai trò như là dữ liệu trực tiếp (direct data) giúp “củng cố” và làm rõ hơn các bộ dữ liệu quan trọng có trên trang web. Khái niệm dữ liệu trực tiếp này sẽ xuất hiện rất nhiều trong mảng Local SEO.
Bằng cách dùng Schema để trình bày thông tin NAP, bạn sẽ gửi đến Google cùng các máy tìm khác một tín hiệu tốt hơn hẳn để thông báo rằng địa điểm kinh doanh của bạn là xác đáng và có uy tín.

Nhất quán trong các trích dẫn
Bây giờ, chúng ta sẽ tìm hiểu một chút về tính nhất quán và cách loại bỏ đi sự không đồng nhất trong trích dẫn. Cũng giống như thị trường cổ phiếu sụt giảm khi giá cổ phiếu có sự biến động, thứ hạng của bạn trên trang kết quả tìm kiếm địa điểm (và cả trang kết quả tìm kiếm tự nhiên) cũng có thể bị ảnh hưởng nếu có sự thay đổi.
Các trích dẫn NAP không đồng nhất
Khi bạn có nhiều địa điểm hoặc thông tin khác nhau xuất hiện trên trang web, thì bạn đang tạo ra sự không đồng nhất với các trích dẫn NAP của mình. Chẳng hạn như một doanh nghiệp có địa chỉ là:
Bipper Media
855 Gaines School Road
Suite A
Athens, Georgia 30605
Đây chính là NAP và trích dẫn. NAP là thông tin doanh nghiệp, và trích dẫn chính là việc NAP ở trên được đăng lại ở đây trong bài viết này.
Giả sử rằng chúng ta có 10 trang danh bạ khác nhau liệt kê thông tin doanh nghiệp như trên. Nhưng rồi có 50 trang danh bạ hoặc trang web khác đăng tải NAP đó theo những kiểu khác nhau. Ví dụ, từ “Road” có thể được viết tắt thành “Rd.”, hay “Suite A” (tên của một căn hộ chung cư) có thể bị thay đổi thành “Letter A”. Những sự khác nhau nhỏ này khi trình bày NAP, xét trên quy mô lớn, đã tạo nên rất nhiều thay đổi. Và cũng giống như thị trường chứng khoán, “biến động” này có thể làm cho trang của bạn biến mất khỏi trang kết quả tìm kiếm địa điểm.
Cách hiệu quả nhất để loại bỏ đi sự không đồng nhất chính là hãy phân tích tất cả trang web mà bạn đã đăng tải trích dẫn lên đó. Đây được gọi là kỹ thuật truy ngược NAP trên Google.
Sau đây là hướng dẫn cụ thể cách làm:
Đầu tiên hãy truy cập vào Google.
Nhập địa chỉ doanh nghiệp – chỉ địa chỉ thôi, ví dụ như ‘855 gaines school road, suite A, athens’ (phần in nghiêng, không bao gồm dấu phẩy đơn) vào thanh công cụ tìm kiếm.
Lướt dọc trang kết quả và xác định tất cả những nơi bạn đã đặt trích dẫn.
Khi bạn tìm thấy từng nguồn cho trích dẫn của mình rồi, hãy đi đến các trang web này để xem những trang nào bạn có thể dễ dàng cập nhật được. Một số trang có thể sẽ yêu cầu tạo tài khoản và khai báo doanh nghiệp mới cho phép thay đổi. Trong khi số khác lại có thể yêu cầu bạn liên lạc trực tiếp với trang web để yêu cầu điều chỉnh. Dù cho quy trình có là như thế nào thì bạn cũng hãy dành thời gian để xử lý tất cả những việc này và đồng bộ hóa lại toàn bộ trích dẫn NAP của mình.
Với mỗi trích dẫn mà bạn đồng bộ theo trang Google My Business (trang GMB sẽ là trang nền tảng và tất cả các trang khác phải có thông tin khớp với nó), bạn đang làm cho hồ sơ trích dẫn về mặt tổng thể trở nên đồng nhất hơn rất nhiều.
Ban đầu, bạn có thể sẽ bị choáng ngợp bởi số lượng cần phải thay đổi là quá nhiều, nhưng bạn nên bình tĩnh lại và hiểu rằng mỗi lần bạn cập nhật được một trích dẫn là đã làm cho NAP trở nên nhất quán hơn, và loại bỏ đi được sự không đồng nhất để làm gia tăng uy tín cho địa chỉ tìm kiếm của mình. Càng loại bỏ được nhiều, thì thứ hạng của bạn sẽ càng ổn định trên trang kết quả. Trong những thị trường có mức độ cạnh tranh từ thấp đến trung bình, thì yếu tố không đồng nhất có thể không ảnh hưởng quá nhiều do không có nhiều doanh nghiệp tham gia cạnh tranh, nhưng trong những thị trường có mức độ cạnh tranh cao tại các khu vực thành phố lớn, thì sự không đồng nhất sẽ tạo nên khác biệt giữa việc vào top 3 trên trang kết quả địa điểm hay không được người dùng nhìn thấy.
Đối với những doanh nghiệp có một lượng lớn trích dẫn cần cập nhật, thì có một số nền tảng có thể giúp thực hiện các công việc này. Chẳng hạn như, MOZ Local là một nền tảng dùng để điều chỉnh và hệ thống hóa lại hồ sơ trích dẫn, hoặc bạn cũng có thể sử dụng Yext. Tuy nhiên chi phí để sử dụng Yext có thể quá cao so với ngân sách của hầu hết các doanh nghiệp địa phương quy mô nhỏ. Nhìn chung thì cả hai đều mang đến các giải pháp tự động cho một mục tiêu “tối thượng” duy nhất – đó là loại bỏ đi sự không đồng nhất trong trích dẫn địa điểm để gia tăng thứ hạng trên Google Maps.

Tối ưu hóa trang chủ trên website

Khi tạo danh bạ cho doanh nghiệp trên Google Maps, thì một trong những trường bạn cần điền là địa chỉ URL của trang web. Khi bạn bổ sung địa chỉ URL này vào trang Google Business của mình thì bạn đang tạo ra một landing page cho danh bạ trên Google Maps, và bước này đóng một vai trò rất quan trọng trong chiến lược Local SEO tổng thể. Trang web mà bạn dùng để liên kết với danh bạ Google Maps sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng và độ uy tín trên trang kết quả tìm kiếm địa điểm. Google sẽ sử dụng trang web của bạn làm cở sở chính để đánh giá danh bạ Google Maps với các yếu tố như nhắm chọn từ khóa, độ tương thích với lĩnh vực kinh doanh, và độ uy tín tên miền – tất cả những tiêu chí này đều có tác động đến việc xếp hạng.
Các yếu tố quan trọng cần tối ưu hóa trên trang chủ
Thẻ Tiêu đề / H1:  Đây là thẻ meta đặt trên trang chủ và nó cần thể hiện được tên khu vực hoạt động, lĩnh vực kinh doanh và tên doanh nghiệp. Một ví dụ tuyệt vời trong trường hợp này: Nếu bạn gõ vào Google cụm từ “plastic surgery los angeles” (phẫu thuật thẩm mỹ tại los angeles) thì bạn sẽ thấy danh bạ của Wave Plastic Surgeons xuất hiện tại vị trí đầu tiên trên Google Maps. Và khi vào trang web của họ, bạn sẽ thấy thẻ tiêu đề / H1 như sau:  Los Angeles Cosmetic Surgery – Wave Plastic Surgery in LA. Cách đặt thẻ này tuân theo mẫu: tên khu vực hoạt động, lĩnh vực kinh doanh, và tên doanh nghiệp. Và vì đây là trang web đã được lựa chọn làm trang landing page cho danh bạ của họ trên Google Maps, nên Google đã truy xuất dữ liệu này và sử dụng nó để đánh giá mức độ tương thích khi quyết định thứ hạng của họ.
Thẻ mô tả (Description tag): Sau thẻ tiêu đề, thì yếu tố quan trọng tiếp theo trong các siêu dữ liệu (metadata) trên trang chủ chính là thẻ mô tả. Tiếp tục sử dụng ví dụ của bệnh viện phẫu thuật thẩm mỹ có vị trí #1 trên Google Maps vừa đề cập, thì thẻ mô tả trên trang chủ của họ như sau: Top Asian Plastic surgeon in California with offices in Los Angeles, Irvine, Rowland Heights and Fullerton CA. Contact us today with any questions about general, cosmetic or restorative surgery! Lần nữa, hãy chú ý đến tên khu vực hoạt động và lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên ở đây thì có vẻ như họ đã bỏ qua tên doanh nghiệp trong thẻ mô tả. Dù vậy nhưng họ vẫn đạt được vị trí cao nhất trên Google Maps.
Nội dung trên trang (Onsite Content): Để hoàn tất việc tối ưu hóa cho trang chủ, và cũng là landing page cho danh bạ trên Google Maps, bạn phải tiếp tục “tăng cường” sự xuất hiện của tên khu vực hoạt động, lĩnh vực kinh doanh và tên doanh nghiệp thông qua những nội dung có trên trang chủ. Sử dụng các thẻ (tags), các từ in đậm, kết hợp cùng mật độ từ khóa là những cách làm hiệu quả để thúc đẩy thứ hạng trên Google Maps.
NAP / Trích dẫn:  Bạn phải đưa các thông tin NAP vào trang chủ để tối đa hóa sức mạnh cho danh bạ Google Maps. Bạn có thể đặt NAP ở phần lề dưới (footer) của trang web, hoặc ở thanh bên (sidebar). Thường thì NAP sẽ được đặt ở phần lề dưới để nó có thể xuất hiện ở tất cả các trang trên trang web. Một kỹ thuật quan trọng khác để tích hợp thông tin NAP vào trang đó là sử dụng Schema – một giao thức mà các công cụ tìm kiếm lớn đều sử dụng để xác định các bộ dữ liệu quan trọng; hoặc sử dụng dữ liệu trực tiếp (direct data) từ trang web chẳng hạn như địa điểm và lĩnh vực kinh doanh.
Cũng giống như chiến lược áp dụng landing page trong Google Adwords, Google sẽ phân tích landing page của mẫu quảng cáo để xác định chiến lược quảng cáo tổng thể, thì ở đây Google sẽ nhìn vào trang landing page từ danh bạ trên Google Maps để xác định mức độ tương thích và độ uy tín. Bạn càng xây dựng một trang web có uy tín cao, thì danh bạ Google Maps của bạn sẽ càng được hưởng nhiều sức mạnh từ đó.

Xây dựng các trích dẫn & backlink mạnh

Xây dựng độ uy tín cho địa điểm bằng cách trích dẫn ở nhiều nơi
Nghĩa là bạn sẽ lấy NAP (tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại và URL trang web) và đăng tải nó lên nhiều trang khác nhau.
Để thực hiện việc này một cách hiệu quả bạn có thể nhờ đến những nền tảng hay dịch vụ liên kết xuất bản. Thường họ sẽ là những nhà cung cấp dịch vụ có mối quan hệ với nhiều đối tác xuất bản lớn. Ở Việt Nam thì có thể thị trường này chưa thật sự phổ biến lắm nhưng ở thị trường nước ngoài, bạn có thể thấy những hình thức kinh doanh dịch vụ như vậy rất rộng rãi.
Một số cái tên nổi bật mà bạn có thể xem qua:
Acxiom, Neustar/Localeze, InfoGroup, Factual… đây đều là các trang thu thập và tổng hợp dữ liệu từ nhiều nơi trên Internet. Hay những trang tự sở hữu cơ sở dữ liệu cho riêng mình như Yelp, Yahoo Business Directory, Waze, Apple Maps, FourSquare…
Một mạng lưới gồm nhiều đối tác hỗ trợ đăng tải như vậy sẽ tạo ra một nền tảng mạnh mẽ không chỉ cho việc tạo ra trích dẫn để nâng cao độ uy tín của địa điểm, mà còn tạo ra backlink để nâng cao độ uy tín cho tên miền.

Đồng nhất với dữ liệu trên trang Google My Business
Yếu tố độ tương thích sẽ được thỏa mãn khi bạn đăng tải các thông tin về địa điểm của doanh nghiệp trùng khớp với danh bạ đã khai báo trên Google My Business.
Ví dụ, đây là phần khai báo thông tin NAP của một doanh nghiệp trên trang Google My Business (tên và địa chỉ doanh nghiệp):
Seo google map là gì ? tại sao doanh nghiệp cần SEO google map Dongnhatdulieu
Và đây là thông tin về thời gian hoạt động, số điện thoại, và địa chỉ URL của trang web:
Seo google map là gì ? tại sao doanh nghiệp cần SEO google map Khaibaothongtin
Tổng hợp lại phần khai báo thông tin của doanh nghiệp này trên Google My Business, ta sẽ có:
Bipper Media – Website Design & SEO in Athens
855 Gaines School Road, Suite A
Athens, GA 30605-3215
(706) 363-0335
https://bippermedia.com
Business Hours:
Sunday / Open 24 hours
Monday / Open 24 hours
Tuesday / Open 24 hours
Wednesday / Open 24 hours
Thursday / Open 24 hours
Friday / Open 24 hours
Saturday / Open 24 hours

Nếu bạn có liên kết với các đối tác để nhờ hỗ trợ trích dẫn, thì việc quan trọng nhất đó là phải đảm bảo nội dung được trích chính xác và đồng nhất với những dữ liệu của doanh nghiệp trên trang Google My Business.
Chỉ một sự khác biệt nhỏ thôi cũng có thể làm cho độ uy tín của địa điểm bị giảm xuống vì bạn đang đưa ra những dữ liệu sai lệch, thiếu nhất quán so với những gì đã khai báo trong danh bạ Google My Business.
Các trang danh bạ ngách dành cho các doanh nghiệp địa phương
Khi bạn bắt đầu đưa thông tin NAP của doanh nghiệp xuất hiện trên nhiều nơi khác, bạn có thể làm cho độ uy tín của địa điểm gia tăng nhanh chóng bằng cách đặt các trích dẫn này lên các nguồn hoặc trang danh bạ có liên quan đến lĩnh vực mà mình đang hoạt động.
Bạn càng có nhiều trích dẫn được đăng trên các trang danh bạ ngách uy tín và có liên quan trực tiếp đến lĩnh vực hoạt động, thì độ uy tín mà bạn xây dựng được sẽ càng cao.
Một cách để bạn có thể tìm được những trang danh bạ ngách phù hợp với khu vực hoạt động hiện tại, đó là hãy gõ vào Google một truy vấn tìm kiếm như thế này:  
Seo google map là gì ? tại sao doanh nghiệp cần SEO google map Timkiemkhuvuc
Thay thế “athens” bằng tên thành phố của bạn.
Hoặc thử một vài biến thể khác, chẳng hạn như thay “business listings” thành “directory”. Sau một vài phút tìm kiếm bạn sẽ có được một danh sách các trang danh bạ doanh nghiệp có uy tín nhất tại thành phố của mình.
Hy vọng với những chia sẽ về cách seo ở trên bạn có thể áp dụng nó vào cho Maps mình để cải thiện thứ hạng nhanh nhất trong tương lai nhé. Chúc bạn thành công!
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog