Schema là gì? Tại sao website cần Schema

Trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, schema là một yếu tố quan trọng mà bạn cần phải biết trong lĩnh vực SEO, sử dụng schema có thể giúp website hiển thị tốt hơn và nâng cao trải nghiệm người dùng. Hôm nay mình sẽ cùng tìm hiểu xem Schema là gì ? và vì sao ta cần

nó để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.Schema markup được thêm vào trang web dưới dạng mã JSON,  microdata, LD hoặc RDFa. Những đoạn mã này được tạo thủ công hoặc công cụ tạo schema, sau khi tạo schema, bạn chèn code vào thẻ head của website.
 

SCHEMA Có lợi ích gì ?

Là một hình thức tạo ngữ cảnh khi website có Schema markup, website của bạn có khả năng xuất hiện ở thứ hạng tốt hơn.
Giúp công cụ tìm kiếm hiểu nội dung tốt hơn.
Các bot của công cụ tìm kiếm khi chạy để index website thì phải dựa vào các đoạn mã schema để phân biệt và lưu trữ web.
Dựa vào schema có thể nhanh chóng đọc hiểu xem trang web có nội dung là gì, như thế nào, và phân vào mục nào. Schema cung cấp cho các bot về tên website, tiêu đề, mô tả, hình ảnh. Các thông tin này đưa về máy chủ của bing, google, yahoo để lưu trữ.
Vậy schema – cũng hay được gọi là schema markup, schema.org, hay structured data – là cách để giảm nhẹ công việc của search engines, giúp nó đọc hiểu và hiển thị thông tin quan trọng của trang web.
Schema Markups và Rich Snippets có liên hệ như thế nào?
Schema là code của site sẽ cho Google (và các search engine khác) biết thêm về site của bạn. Dạng thường gặp nhất của schema markup là rich snippets. Bạn chắc đã gặp rồi trong quá trình tìm kiếm trên mạng.
Chúng trông như sau:

 

 




Nó thực sự sẽ làm tăng traffic từ search engine của bạn, Kể cả khi thứ hạng tìm kiếm của bạn không đổi. Khi Google quét site của bạn mà có chứa schema markup, nó sẽ có thể sử dụng những thông tin đó tạo ra kết quả tìm kiếm hữu dụng và thu hút hơn (rich snippet).
 

Lợi ích của Schema Markup là gì ?

Schema Markup là cách thức nhanh nhất để kết hợp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO. Nếu tối ưu tốt, nó có thể tăng thứ hạng tìm kiếm của bạn. Lợi ích dễ thấy nhất của Schema bao gồm:
  • Tăng thông tin hiển thị trên kết quả tìm kiếm một cách thông minh hơn.

  • Kiểm soát cách hiển thị của rich snippet.

  • Hỗ trợ các bộ máy tìm kiếm phân loại và index nội dung.

  • Làm nổi bật các thông tin quan trọng, tích cực của trang web.

  • Tăng traffic, tỉ lệ CTR.

  • Làm rõ nghĩa hơn nội dung của bạn, đặc biệt trong hoàn cảnh nội dung đó phức tạp.

Có những loại Schema nào ?
Có rất nhiều loại Schema khác nhau để hỗ trợ hiển thị website. Hiện tại google hỗ trợ hiển thị hơn 50 loại schema khác nhau.
Hãy xem qua danh sách và lựa chọn loại Schema thêm vào website của bạn.
1.Schema đánh giá/điểm số.
Người ta thường xem đánh giá về một sản phẩm trước khi mua chúng, loại schema này giúp khách đưa quyết định dựa trên điểm số hoặc đánh giá trực tiếp.
Schema công ty.
Đánh giá tốt và điểm số cao là yếu tố sẽ khiến bạn muốn mua hàng ngay lập tức. 
2.Schema công ty.
Schema công ty nhấn mạnh việc giới thiệu một công ty, chúng bao gồm logo chính thức, thông tin liên hệ, địa chỉ, nó còn cho biết thêm nhiều chi tiết về công ty mà người dùng muốn biết.
3.Schema Danh tính một người.
Schema Markup về danh tính một người hiển thị thông tin cá nhân một người bao gồm Tên, tiểu sử, học vấn, thành viên gia đình, thành tựu và các thông tin quan trọng khác.


 

4.Schema Video.
Schema Video giúp hiển thị những video phổ biến nhất trên kết quả tìm kiếm, ngoài những video của các trang chia sẽ video nổi tiếng như youtube, vimeo, nó còn giúp hiển thị những video trong trang web thông thường sử dụng nội dung video.


 

5.Schema Event.
Là schema cung cấp thông tin về các sự kiện sắp tới như ngày, địa điểm, giá vé. Nó hỗ trợ người tìm kiếm thấy ngay thông tin quan trọng như kết quả mà họ có thể cần.
6.Schema Công thức.
Recipe Schema Markup sẽ hiển thị ngay công thức món ăn trên SERPS, Schema này có thể cho biết thành phần của món ăn, nguyên liệu, thời gian nấu, cách thức chế biến, trình bày...Nó còn giúp đánh giá kết quả trước khi hiển thị.


 

7.Schema Doanh nghiệp địa phương.
Schema này sẽ cho người tìm kiếm biết địa điểm của công ty, quán ăn, cây xăng, bệnh viện gần họ nhất. Giống như một tấm bản đồ khi bạn tới một địa phương, nó hiển thị thông tin gồm tên, địa chỉ, bản đồ, đánh giá của người sử dụng dịch vụ, giờ mở cửa, thông tin liên hệ.
8.Schema Sản phẩm và ưu đãi.
Là markup các sản phẩm, ưu đãi để cấp thông tin nhất định, hấp dẫn nhất của sản phẩm, như giá và tình trạng hàng hóa, chúng được dùng để quảng cáo cho một sự kiện giảm giá, tặng quà, tặng thưởng khi một doanh nghiệp đang muốn quảng bá nhãn hàng nào đó. Ngoài ra nó còn cung cấp thông tin đánh giá của người dùng cho sản phẩm đó.
9.Schema Breadcrumbs
Là schema làm nổi bật đường link tới trang đang hiển thị, nó giúp người xem biết chính xác trang web đang hiển thị.
 
10.Schema Bài viết.
Schema bài viết giúp cho trình tìm kiếm hiểu rõ nội dung được nhấn mạnh là gì ? như tiêu đề, thời gian xuất bản, ảnh đại diện, videos. Có nhiều loại schema bài viết như tin tức, blog...
Trên đây là 10 loại schema phổ biến thường thấy nhất trên các website hiện tại, dựa trên nghiên cứu và khảo sát nội. Còn rất nhiều loại Schema hỗ trợ cho cách định dạng nội dung trên websie của bạn, bạn có thể xem thêm tại: schema.org

 


 

 


 

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog