Những phần mềm, công cụ thiết kế đồ họa, thiết kế web phổ biến

 

Đối với những người mới bắt đầu thiết kế đồ họa hoặc thiết kế web, họ sẽ đặt câu hỏi nên sử dụng chương trình nào cho thiết kế đồ họa và tôi nên gửi tệp nào cho khách hàng (thiết kế logo, thiết kế web, v.v.)?

Hôm nay mình xin liệt kê các chương trình thiết kế đồ họa phổ biến và thường được dùng nhất. những phần mềm này là các công cụ chuyên dùng cho các designer. Các bạn có thể tham khảo để lựa chọn sử dụng ?



Lựa chọn các chương trình phù hợp cho thiết kế đồ họa và cung cấp các tệp thích hợp cho khách hàng là những bước quan trọng để đảm bảo một dự án thành công.

Chương trình thiết kế đồ họa:

1. Adobe Illustrator:

Lý tưởng cho thiết kế logo đồ họa vector. Illustrator là tiêu chuẩn công nghiệp để tạo ra các thiết kế có chất lượng cao và có thể mở rộng.

Adobe Illustrator là trình chỉnh sửa đồ họa vector được phát triển và tiếp thị bởi Adobe Inc. Được thiết kế ban đầu cho Apple Macintosh, việc phát triển Adobe Illustrator bắt đầu vào năm 1985. Cùng với Creative Cloud (Chuyển dịch của Adobe sang dịch vụ đăng ký hàng tháng hoặc hàng năm được cung cấp qua Internet), Illustrator CC đã được phát hành.

2. Adobe Photoshop:

Adobe Photoshop (thường được gọi là Photoshop) là một phần mềm chỉnh sửa đồ họa được phát triển và phát hành bởi hãng Adobe Systems ra đời vào năm 1988 trên hệ máy Macintosh. Photoshop được đánh giá là phần mềm dẫn đầu thị trường về sửa ảnh bitmap và được coi là chuẩn cho các ngành liên quan tới chỉnh sửa ảnh. Từ phiên bản Photoshop 7.0 ra đời năm 2002, Photoshop đã làm lên một cuộc cách mạng về ảnh bitmap. Phiên bản mới nhất hiện nay là Adobe Photoshop CC.

Ngoài khả năng chính là chỉnh sửa ảnh cho các ấn phẩm, Photoshop còn được sử dụng trong các hoạt động như thiết kế trang webvẽ các loại tranh (matte painting và nhiều thể loại khác), vẽ texture cho các chương trình 3D... gần như là mọi hoạt động liên quan đến ảnh bitmap.

Tuyệt vời cho thao tác hình ảnh và thiết kế dựa trên raster. Photoshop rất linh hoạt cho các yếu tố thiết kế web và chỉnh sửa hình ảnh.

3. Adobe InDesign:

Được sử dụng chủ yếu cho thiết kế in ấn, InDesign phù hợp để tạo bố cục, tài liệu quảng cáo và các tài liệu nhiều trang khác.

Adobe InDesign là một ứng dụng phần mềm sắp xếp và xuất bản trên máy tính để bàn được sản xuất bởi Adobe Systems. Nó có thể được sử dụng để tạo ra các tác phẩm như áp phích, tờ rơi, tài liệu quảng cáo, tạp chí, báo, thuyết trình, sách và sách điện tử. InDesign cũng có thể xuất bản nội dung phù hợp cho các thiết bị máy tính bảng kết hợp với Adobe Digital Publishing Suite. Các nhà thiết kế đồ họa và nghệ sĩ sản xuất là những người sử dụng chính, tạo ra và đưa ra các ấn phẩm, áp phích và phương tiện in ấn định kỳ. Nó cũng hỗ trợ xuất sang định dạng EPUB và SWF để tạo sách điện tử và ấn phẩm kỹ thuật số, bao gồm tạp chí kỹ thuật số và nội dung phù hợp để tiêu thụ trên máy tính bảng. Ngoài ra, InDesign hỗ trợ XML, biểu định kiểu và đánh dấu mã hóa khác, làm cho nó phù hợp để xuất nội dung văn bản được gắn thẻ để sử dụng trong các định dạng kỹ thuật số và trực tuyến khác. Trình xử lý văn bản Adobe InCopy sử dụng cùng một công cụ định dạng

4.sketup

Sketchup được biết đến là phần mềm mô phỏng hình ảnh 3D dành cho các kỹ sư, các nhà kiến trúc sư, làm phim, nhà phát triển game và những người sử dụng để thiết kế những mô hình đơn giản. Sketchup là phần mềm 3D giúp hỗ trợ việc xây dựng và thiết kế bằng các thao tác đơn giản thông icon. Có 3 từ ngữ mà người học đồ họa dành cho phần mềm này đó chính là đơn giản, nhanh và dễ sử dụng. 

Phổ biến trong giới thiết kế web, Sketch được biết đến với khả năng thiết kế giao diện người dùng (UI) và trải nghiệm người dùng (UX).

5. Figma:

Figma là một phần mềm biên tập đồ họa vector và dựng prototype (nguyên mẫu). Figma chủ yếu hoạt động trên nền web, dù có một số tính năng ngoại tuyến trên các phiên bản ứng dụng desktop cho hệ điều hành macOS và Windows. Một tiện ích của Figma là Figma Mirror cho Android và iOS giúp người dùng có thể xem các prototype Figma trên thiết bị di động. Bộ tính năng của Figma tập trung hỗ trợ công việc thiết kế giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng, chú trọng khả năng cộng tác theo thời gian thực.

6. Canva:

Canva là một trang web công cụ thiết kế đồ hoạ, được thành lập năm 2013. Canva sử dụng định dạng kéo thả và cung cấp quyền truy cập vào hơn một triệu mẫu thiết kế, bức ảnh, video, đồ họa và phông chữ. Canva được sử dụng bởi những người nghiệp dư cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực đồ họa. Ứng dụng bao gồm các mẫu làm sẵn để người dùng sử dụng. Tạo tài khoản và sử dụng Canva là miễn phí, mặc dù phần lớn các yếu tố chất lượng cao sẽ cần phải trả tiền để tải xuống dự án của một người. Ứng dụng này cũng cung cấp các gói đăng ký trả phí như Canva Pro và Canva for Enterprise để có thêm chức năng. Các sản phẩm được tạo ra từ Canva có thể sử dụng cho cả mục đích kỹ thuật số (website, email, mạng xã hội, ..) và ngoại tuyến (in ấn). **Giao hồ sơ cho khách hàng:

7.  CorelDRAW – Phần mềm thiết kế đồ họa 2D, , 3D chuyên nghiệp

CorelDRAW là phần mềm thiết kế đồ họa được phát triển bởi tập đoàn Corel – một công ty phần mềm nổi tiếng của Canada. Chỉ xuất hiện cách đây 10 năm nhưng đây được coi là một ứng dụng cực mạnh về thiết kế, đặc biệt là minh họa vector.

Khi mới ra mắt, CoreIDRAW chỉ có 1 phiên bản duy nhất dành cho hệ điều hành Windows nhưng đến nay đã được update thêm cả phiên bản cho macOS. Phần mềm này chỉ có bản miễn phí đối với các công cụ cơ bản, muốn nâng cấp hơn bạn nên dùng bản trả phí và đăng ký gói theo năm để được ưu đãi và tiết kiệm hơn nhé. 

8. Gravit Designerr

Phần mềm Gravit Designer cũng là một công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa vector cực kì phổ biến hiện nay. Các tính năng của chúng gần giống với phần mềm AI, bao gồm: Thiết kế logo, tạo banner, chỉnh sửa ảnh minh họa,…

Gravit Designer khá thân thiện với người dùng vì dù là hệ điều hành nào thì ứng dụng này đều có thể hoạt động được. Bạn có thể dùng bản miễn phí online hoặc trả phí để dùng bản offline với nhiều công cụ chỉnh sửa hơn.

9. Xara Designer – Phần mềm thiết kế đồ họa trên máy tính

Inkscape là phần mềm của W3C, dành cho đa dạng các đối tượng từ graphic designer, web designer đến các họa sĩ minh họa,… Tương tự các phần mềm thiết kế đồ họa hiện nay, Inkscape cũng được dùng để tạo hoặc thiết kế đồ họa vector, chỉnh ảnh, thiết kế giao diện web,… Inkscape cũng được hãng sản xuất để tương tích với tất cả các hệ điều hành.

10. Inkscape – Phần mềm thiết kế đồ họa miễn phí

Inkscape là phần mềm của W3C, dành cho đa dạng các đối tượng từ graphic designer, web designer đến các họa sĩ minh họa,… Tương tự các phần mềm thiết kế đồ họa hiện nay, Inkscape cũng được dùng để tạo hoặc thiết kế đồ họa vector, chỉnh ảnh, thiết kế giao diện web,… Inkscape cũng được hãng sản xuất để tương tích với tất cả các hệ điều hành.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog