HTML là gì ?

 HTML

HTML là viết tắt của ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản. Nó được tạo từ các từ khóa và lệnh mà các nhà thiết kế web sử dụng để tạo trang web.


Siêu văn bản là văn bản có các liên kết mà người đọc có thể chỉ cần nhấp vào để đi tới trang khác hoặc phần khác của trang. Trong khi đó, ngôn ngữ đánh dấu sử dụng thẻ hoặc văn bản thuần túy có các dấu hiệu đặc biệt để xác định các phần của trang, chẳng hạn như đầu trang và chân trang cũng như các thành phần khác, bao gồm bảng và hình ảnh.


HTML được coi là một trong ba công cụ thiết yếu trong việc tạo trang web: HTML cung cấp cấu trúc hoặc cách thức văn bản, hình ảnh, v.v. sẽ xuất hiện trên trang web. CSS (các biểu định kiểu xếp tầng) đặt các thuộc tính trực quan của các thành phần này, chẳng hạn như màu sắc, định dạng và bố cục. Trong khi đó, Javascript làm cho các thành phần này hoạt động theo những cách nhất định tùy thuộc vào hành động của người dùng. Ví dụ: kích thước phông chữ của văn bản có thể tăng lên khi người dùng di chuột hoặc nhấp vào nút trên trang.


Để viết HTML, bạn sẽ cần một trình soạn thảo văn bản, như Notepad, Brackets hoặc Atom. Trình soạn thảo HTML đảm bảo mã hóa của bạn rõ ràng và hoạt động tốt. Chúng giúp giảm lỗi bằng cách tự động chèn thẻ (tự động hoàn thành) và các thành phần phổ biến khác hoặc thông qua gỡ lỗi.


HTML được sử dụng để làm gì?

HTML là ngôn ngữ mặc định của các trang web và tài liệu dựa trên web. Nó giúp trình duyệt hiểu cấu trúc và kiểu dáng của tài liệu hoặc tệp để xem qua internet. Nó cho phép các trang web của bạn lưu trữ âm thanh, video, bảng tính và các ứng dụng khác. Nó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều hướng trong các trang web hoặc giữa các trang web thông qua siêu văn bản.


Hơn nữa, người làm trang web có thể sử dụng HTML để thiết kế các biểu mẫu đặt hàng sản phẩm, đặt chỗ hoặc tìm kiếm thông tin. Do đó, HTML là khối xây dựng cơ bản để xây dựng thương hiệu của bạn và điều hành một trang web thương mại điện tử hoặc một doanh nghiệp dựa trên đăng ký trực tuyến.


Điều gì tạo nên một tài liệu HTML?

Các thành phần chính của tài liệu HTML là thẻ và phần tử. Họ cho trình duyệt của bạn biết cách hiển thị nội dung của bạn. Thẻ bắt đầu và kết thúc bằng dấu ngoặc nhọn hoặc dấu 'nhỏ hơn' và 'lớn hơn'. Các chữ cái ở giữa chúng được gọi là nội dung phần tử.


Phần sau đây tạo nên cấu trúc cơ bản của một trang HTML (theo thứ tự xuất hiện):


Khai báo loại tài liệu (DTD)

<!DOCTYPE html> xuất hiện ở đầu hoặc trên cùng của tài liệu HTML. Nó cho trình duyệt biết phiên bản HTML nào đã được sử dụng để tạo ra trang.


Phần tử gốc HTML

<html>, được viết bên dưới DTD, hoạt động giống như 'vùng chứa chính' chứa tất cả các phần tử khác. Nó có thể chỉ định ngôn ngữ của tài liệu HTML. Ví dụ <html lang='en-US'> có nghĩa là trang được viết bằng tiếng Anh Mỹ.


head

<head> mà bạn sẽ tìm thấy giữa <html><body>, chứa siêu dữ liệu mô tả thông tin về trang. Chúng bao gồm:


<title> hoặc chủ đề tổng thể của trang web. Nó tách biệt nhưng phải khớp với thẻ tiêu đề xuất hiện trong nội dung.

<style> xác định cách các phần tử sẽ hiển thị trong trình duyệt. Điều này bao gồm màu của dòng tiêu đề, căn chỉnh văn bản, màu nền của nội dung, v.v.

<link> cho biết các tài nguyên (tức là một trang web khác hoặc biểu định kiểu bên ngoài) được liên kết với trang HTML.

<meta> chứa từ khóa, tác giả và mô tả trang.

<base> đề cập đến URL mặc định.

Thân hình

<body> là phần chính của tài liệu chứa thông tin mà trình duyệt hiển thị trên màn hình. Nó có thể bao gồm những điều sau đây:


Tiêu đề có tiêu đề trang web, logo, điều hướng chính và thanh tìm kiếm.

Nội dung chính bao gồm tiêu đề hoặc tiêu đề bài viết, nội dung bài viết, ngày đăng, tác giả, v.v.

Các thanh bên hiển thị các tiện ích và điều hướng phụ, chẳng hạn như các kho lưu trữ theo danh mục hoặc ngày.

Phần chân trang cung cấp thông tin liên hệ, liên kết xã hội, bản quyền và điều hướng cấp ba.

HTML hoạt động như thế nào?

Tác giả trang web nhập tài liệu HTML được lưu với phần mở rộng .html hoặc .htm (filename.html hoặc filename.htm). Sau đó, tệp này được tải lên Worldwide Web, nơi sẽ hiển thị hình thức trực tuyến của nó.


Để mở tệp HTML từ PC của bạn, hãy đi tới File Explorer, nhấp chuột phải vào tệp (hoặc nhấp đúp vào tệp nếu bạn đang sử dụng máy Mac) và chọn 'Mở bằng' từ menu để khởi chạy trong trình duyệt ưa thích của bạn. Google Chrome, Mozilla Firefox, Safari và các trình duyệt khác có thể nhận dạng và đọc định dạng này. Bạn cũng có thể khởi chạy trình duyệt của mình, nhấn Ctrl+O để kéo menu 'mở' lên và nhấp đúp vào tệp html của bạn.


Các trình duyệt sử dụng các phần tử HTML để diễn giải nội dung của trang và hiển thị chúng một cách chính xác trên màn hình một cách gọn gàng và có định dạng.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét